โควิด 19 ทำธุรกิจเราเสียหายไปเท่าไหร่

Last updated: 11 ก.ค. 2563  |  943 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โควิด 19 ทำธุรกิจเราเสียหายไปเท่าไหร่

 โควิด 19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่ได้ตั้งใจหลายสิ่ง การเปลี่ยนแปลงที่มาพร้อมกับความไม่พร้อมเราได้เห็นความลำบากเพียงเวลาผ่านไปแค่ 60 วันทุกอย่างก็ดูจะยากและอึดอัดมากขึ้นตลอดอย่างไม่รู้ตัว สิ่งที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดก็เกิด เราไม่ได้เผื่อไว้สำหรับปัญหาโรคระบาดแต่ปัญหาที่หนักตามมากับโรคระบาดคือ ปัญหาทางเศรษฐกิจพื้นฐานไปจนถึงระดับโลก ปัญหาที่ประเทศที่พัฒนาแล้วหรือผู้นำในหลายๆด้านยังต้องพ่ายแพ้ เราควรหันมาพิจารณาถึงโอกาสและปัญหาที่ผ่านมาว่าสามารถเรียนรู้ได้อย่างไรบ้างเพราะ เรายังคงต้องเผชิญกับปัญหาลักษณะแบบนี้ไปอีกนานหรือจะว่าไปอาจจะมาในรูปแบบใหม่ๆก็เป็นได้ เราควรพิจารณาอะไรกันบ้าง

  • เรื่องการเงิน เราเคยต้องสำรองเงินไว้เท่าไหร่ เคยคิดไว้ว่า 3-6 เดือนก็น่าจะพอ แต่ตอนนี้แค่ 2 เดือนเราก็แทบจะแย่แล้ว ดังนั้นการคอยบริหารเงินสดหรือ รายรับ/รายจ่ายให้ดีจะทำให้เราผ่านปัญหาได้ดีขึ้น แล้วลองทบทวนว่าทำไม 2 เดือนไม่พอ
  • เรื่องลูกค้า เราจำเป็นต้องมีลูกค้าที่หลากหลายขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพและทดแทนลูกค้าเดิมเพื่อป้องกันรายได้หายจากปัญหาลักษณะวันนี้ และบริหารลูกค้าด้วยความเข้าใจไปพร้อมกันกับลูกค้า 
  • เรื่องการประมวลผล การมีข้อมูลที่รวดเร็วและดีพอจะทำให้การดูแลปัญหาทำได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น ต้องทำตั้งแต่แรกๆ ไม่ใช่เพิ่งจะทำตอนมีปัญหา มันไม่น่าจะทันแล้วนะตอนนั้น
  • เรื่องการเปลี่ยนแปลง ปัญหานี้ทำให้ชัดเจนขึ้นว่าการ Disruption ไม่ใช่แค่ต้องรอแล้วแต่กลายเป็นต้องทำเดี๋ยวนี้เลย การเปลี่ยนแปลงโดยไม่ได้ตั้งใจหรือไม่ได้คาดการณ์ไว้จนทำให้แข่งขันไม่ทันและเสียโอกาสในที่สุด กล้าลงมือทำ กล้าเปลี่ยนแปลงตนเองก่อนโดนบังคับ
  • เรื่องการเพิ่มช่องทาง เราต้องเพิ่มช่องทางขายและสื่อสารกับลูกค้าให้มากขึ้น อาศัยแนวทางเดิมๆคงไม่ได้การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว และรวมไปถึงสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ คงต้องเพิ่มเติมให้เกิดความชำนาญ และ ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่าทำเพียงแค่ฉาบฉวย
  • เรื่องการป้องกัน หากเราไม่ป้องกันไว้ก่อนหรือประมาณกับสิ่งที่มองไม่เห็นและไม่เชื่อในกติการเพื่อให้รอดพ้นไปด้วย เราอาจจะต้องหยุดกิจการหรือรับปัญหาโดยไม่สามารถทำอะไรได้และสูญเสียความสามารถในการดำเนินกิจการ การไม่ยอมที่จะเรียนรู้กับการเปลี่ยนแปลงก็ยิ่งทำให้ไม่รู้ว่าต้องเตรียมตัวป้องกันอะไร


 อย่าคิดว่าเป็นเรื่องที่เราจัดการได้ง่ายๆ เพราะทุกสิ่งที่เกิดขึ้นบางทีก็ไม่ได้คาดไว้ และบางอย่างก็ต้องใช้เวลามากกว่าที่คิด แต่สิ่งที่สำคัญคืออย่าทำธุรกิจด้วยความประมาท อย่าหวังอะไรที่ไม่ใช่สิ่งที่เป็นของเรา แต่ควรประมาณตนและใช้การบริหารอย่างมีหลักการที่ดีมาช่วยดำเนินกิจการและประเมินสถานการณ์อย่างสม่ำเสมอ และ เรียนรู้ที่จะเปลี่ยนแปลงให้พร้อมสำหรับการรับมือต่างๆในอนาคต

"การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ดี แต่ให้ดีที่สุดเราควรเป็นผู้เปลี่ยนแปลงเอง"

 

นิพนธ์ ศรแก้ว

บริษัท ล๊อกแมท อินทิเกรชั่น จำกัด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้