ขนาดองค์กรต้องคำนึงถึงอะไรกันบ้าง

Last updated: 2 มี.ค. 2567  |  2250 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขนาดองค์กรต้องคำนึงถึงอะไรกันบ้าง

ในปัจจุบัน การทำธุรกิจได้มีการปรับเปลี่ยนไปตามการแข่งขัน และ ความทันสมัยของเทคโนโลยี กล่าวคือ ปัจจุบันใครๆก็ทำธุรกิจได้ เพราะมีเทคโนโลยีมาสนับสนุนมากมายและยังมีโอกาสที่หลากหลายสำหรับทุกคนที่สนใจในการทำธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการผลิต, ค้าปลีก, ค้าส่ง หรือการเป็นตัวแทนจำหน่าย แต่ด้วยความหลากหลายของรูปแบบธุรกิจที่มีในปัจจุบัน อะไรคือสิ่งที่ต้องกังวลนอกเหนือจากการหาแหล่งเงินทุน นั้นคือ "ขนาดของธุรกิจ" เพราะขนาดของธุรกิจที่เหมาะสมจะทำให้การดำเนินงานสามารถเป็นไปอย่างเหมาะสมทั้งค่าใช้จ่ายและโอกาสในการทำกำไร ทั้งนี้เรามาดูกันว่า ขนาดที่เหมาะสมต้องทำแบบไหน
สำหรับธุรกิจที่ต้องใช้คนไม่เกิน 10 คน เหมาะกับการค้าปลีกขนาดเล็ก
ธุรกิจที่เน้นเรื่องต้นทุน ควรระมัดระวังกำลังคน เพราะนั่นคือต้นทุนสำคัญ กำลังคนต้องไม่มากเกินไปอย่าเกิน 10 คน นั้นคือ แบ่งงาน 1 คนสำหรับผู้บริหาร (เจ้าของกิจการ) ต้องรับผิดชอบทุกอย่าง ทั้งบริหารกระแสเงินสด วางแผนการตลาด และอีก 1 คน ดูแลเรื่องบัญชี และการเงิน ให้พนักงานขาย 3 คน เพื่อช่วยกันหายอดขายและบริหารพื้นที่การขาย คนที่เหลือคือ ผู้ดูแลเรื่องสินค้า เพื่อบริหารต้นทุนและการเตรียมสินค้า ทั้งการจัดส่งหรือการเตรียมความพร้อมของสินค้า และสุดท้ายเลือกใช้ระบบที่เหมาะสม เพื่อประหยัดเวลาและทำให้การดำเนินงานง่ายสะดวกมากที่สุดรวมไปถึงหาพันธมิตรที่ช่วยกระจายสินค้าให้รวดเร็วมากขึ้นโดยไม่ต้องมีที่เก็บหรือลงทุนด้านการกระจายสินค้า เพราะปัจจุบันก็มีให้บริการกันหลากหลาย อย่าลืมเรื่องสำคัญการต้องทำรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานราชการ  และเน้นการสร้างกำไรที่เหมาะสมแทน
สำหรับธุรกิจที่ต้องใช้คนน้อยกว่า 4 คน
ธุรกิจที่มีคนทำงานน้อย ควรระมัดระวังเรื่องรูปแบบในการปฏิบัติงาน เพราะนั่นคือต้นทุนสำคัญ กำลังคนที่ไม่มากต้องแบ่งงานให้ชัดเจน ผู้บริหาร หรือ (เจ้าของกิจการ) ต้องรับผิดชอบทุกอย่าง ทั้งบริหารกระแสเงินสด วางแผนการตลาด และสินค้า อีกทั้งต้องดูแลเรื่องบัญชี รวมไปถึงการเตรียมสินค้า เพื่อบริหารต้นทุนและการเตรียมสินค้า และสุดท้ายเลือกใช้ระบบที่เหมาะสม เพื่อประหยัดเวลาและทำให้การดำเนินงานง่ายสะดวกมากที่สุด ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญทดแทนจำนวนคนที่มีจำกัด ตลอดจนผู้ให้บริการด้านการกระจายสินค้า เพื่อให้ได้ต้นทุนที่ต่ำและโอกาสในการทำกำไรที่สูงขึ้น และลืมไม่ได้ระบบบัญชีที่ง่ายต่อการตรวจเช็คยอดต่างๆ พร้อมทั้งการประสานงานกับหน่วยงานราชการต่างๆด้วยนั่นเอง
ขนาดของธุรกิจ เป็นเสมือนข้อจำกัดที่เราต้องพยายามให้ธุรกิจเดินหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ปัจจัยที่สำคัญอีกเรื่องคือ ความตั้งใจและอดทน ต่ออุปสรรคของการทำงาน ที่จะมีมากและเต็มไปด้วยแรงกดดัน ตลอดการเริ่มธุรกิจที่ต้องการ
ขนาดของกิจการ จะทำให้เรามีโอกาสอะไร และมีข้อจำกัดอะไร
  • โอกาสในการคุมต้นทุน แต่อาจจะขยายตัวยาก
  • โอกาสในการสร้างกำไร แต่จำนวนอาจจะไม่มาก
  • โอกาสในการเปิดสินค้าใหม่ๆได้ง่าย แต่ก็อาจจะมีคู่แข่งใหม่ๆมากเช่นกัน
  • โอกาสที่จะเป็นนายของตนเอง แต่เมื่อเป็นแล้วก็ต้องอดทนมากกว่าที่คิด
ขนาดธุรกิจที่เหมาะสมไม่ใช่เล็กหรือใหญ่ แต่ต้องบริหารควบคู่กันไประหว่าง การปฏิบัติ และ โอกาสในการทำธุรกิจ เงินหมุน (กระแสเงินสด) คือ สิ่งที่เราต้องคำนึงไว้ให้มั่น ในการดำเนินการครั้งแรก เพราะ กำไรมาก แต่ขาดเงินหมุนก็ไปไม่รอด ดังนั้นเราต้องรู้เงินที่ใช้สำหรับซื้อหรือจัดหาวัตถุดิบ ส่วนต่างของกำไร ที่จะได้จากการขาย การชำระเงินให้กับ supplier และการรับชำระเงินจากลูกค้า มีความสัมพันธ์กันตามระยะเวลาหรือไม่ หากรับช้ากว่าจ่าย ก็ต้องมีเงินสดมาใช้ก่อน (เงินสดหมุนเวียน) เพื่อให้ไม่มีการดึงเงินออกจากระบบการขาย (เงินสดหมุนเวียน คือ เงินทุน) จนกว่ากำไรที่ได้จากการขาย จะสามารถมาเติมเต็มแทนกระแสเงินสดหมุนเวียนได้ เมื่อควบคุมความสัมพันธ์นี้ได้ดี กระแสเงินสดหมุนเวียนก็จะไม่สร้างปัญหาในการดำเนินงาน 

 
นิพนธ์ ศรแก้ว
บ.ล๊อกแมท อินทิเกรชั่น จก.

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้