เมื่อถึงเวลาต้องตัดสินใจ

Last updated: 22 ก.พ. 2567  |  463 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อถึงเวลาต้องตัดสินใจ

ในการเดินทางหรือปฏิบัติอะไรก็ตาม หากเริ่มต้นแล้วดำเนินไปตามเงื่อนไขหากไม่มีอะไรให้เปลี่ยนแปลงเราก็มักจะคาดหวังผลสำเร็จตามแนวทางที่คิดเสมอ แต่เมื่อต้องแก้ไข ต้องปรับเปลี่ยน การตัดสินใจก็จะมาเป็นเงื่อนไขใหม่ที่จะกำหนดแนวทางในการเดินต่อไป ดังนั้นการตัดสินใจจึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากในทุกๆเรื่อง และการตัดสินใจนั้นก็ต้องการผู้ที่มีความเข้าใจ มีสติปัญญา มีความกล้า ที่จะตัดสินว่าจะดำเนินการอย่างไร มีคนเคยกล่าวไว้ว่า มนุษย์เริ่มตัดสินใจตั้งแต่เยาว์วัย จนเติบโตเพียงแต่เงื่อนไขในการตัดสินใจตอนยังเยาว์วัยนั้น มันไม่ซับซ้อนอะไรมากนัก มันเป็นเพียงความต้องการส่วนตัว อารมถ์เป็นสำคัญ แต่พอโตขึ้น ก็เกิดการพัฒนา ใช้เหตุและผลมากขึ้น แต่กระนั้นการตัดสินใจก็เปลี่ยนจากการให้คนๆนั้นกำหนดเป็น ให้คนๆนั้นเลือกที่จะตัดสินใจจาก ประสบการณ์ ความต้องการ (ระยะสั้น,ระยะยาว) ความเร่งด่วน ผลประโยชน์ที่ดีที่สุด ความเสียหายที่น้อยที่สุด ความสุขมาก ความสุขน้อย ปลอดภัยมาก ปลอดภัยน้อย ยิ่งโตขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งตัดสินใจยากขึ้นเรื่อยๆ จงพร้อมที่จะตัดสินใจ เรียนรู้การตัดสินใจจากเรื่องเล็กๆให้ใหญ่ขึ้น เพราะเมื่อเราเริ่มตัดสินใจอะไรที่ใหญ่ขึ้นได้จะทำให้เราเข้าใจปัญหาได้มากขึ้น อย่างเช่น วันนี้เราตัดสินใจซื้อมอเตอร์ไซค์ ในวันที่เป็นเจ้าของแล้วเราจะรู้ว่ามีอะไรที่ต้องดูแลมอเตอร์ไซค์คันนั้น เมื่อเราเรียนรู้จากมอเตอร์ไซค์คันนั้นได้เข้าใจแล้ว มันก็ไม่อยากที่จะมีอีกคัน หรือเปลี่ยนคันใหม่ หรือกล้าให้เราเปลี่ยนเป็นรถยนต์ แทนเพราะประสบการณ์ที่เพิ่มมากขึ้นทำให้เรากล้าที่จะตัดสินใจเรื่องใหม่ๆ หรือใหญ่ขึ้นกว่าเดิม หากเราไม่เคยที่จะตัดสินใจที่ใหญ่ขึ้นหรือสำคัญมากขึ้น มันจะยากขึ้นเมื่อถึงเวลานั้น

สิ่งสำคัญ ต้องหมั่นฝึกตัดสินใจ จากเรื่องทั่วๆไปจนถึงเรื่องสำคัญๆและฝึกยอมรับผลจากการตัดสินใจนั้นไปเรื่อยๆ จิตใจและประสบการณ์จะช่วยให้การตัดสินใจเรื่องยากๆ นั่นง่ายขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

นิพนธ์ ศรแก้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้