ความสำเร็จที่เปลี่ยนแปลง

Last updated: 25 พ.ย. 2564  |  788 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความสำเร็จที่เปลี่ยนแปลง

ในวันที่เรามีเป้าหมายให้เดินทาง และการกำหนดเป้าหมายเป็นตัวชี้นำความพยายามเพื่อให้ได้ซึ่งเป้าหมายนั้นๆ เราจึงคิดและมุ่งมั่นไปหาซึ่งสุดท้ายเราก็เรียกว่า "ความสำเร็จ" แต่สิ่งที่ต้องเดินทางไปพร้อมๆกับความสำเร็จนั้นๆ บางทีก็ต้องแลกกับบางสิ่งที่เราเองก็ไม่อาจคาดคิดว่ามันจะต้องแลก 
เส้นทางของ คำว่า "ความสำเร็จ" บ้างก็บอกว่าเงินทอง บ้างก็บอกว่าความสุข บ้างก็บอกว่าความฝัน ฯลฯ ไม่ว่าใครจะบอกว่า "ความสำเร็จ" นั้นคืออะไรก็ตาม สิ่งที่เราต้องเรียนรู้กับความสำเร็จนั้นๆให้มากขึ้นควรจะเป็นว่าเราต้องการความสำเร็จนั้นจริงๆหรือเปล่า และ เราต้องการไปเพื่ออะไร สิ่งที่เรากำลังทำอยู่บางทีมันเรียกว่า "ความสำเร็จ" อยู่แล้วหรือเปล่า เพราะ ความสำเร็จที่แท้จริงนั้นอาจจะมีชัดเจนแต่มันก็ต้องมีความล้มเหลว ต่างๆตามมาด้วย หรือเราจะสำเร็จแต่เพียงเรื่องเดียว นอกนั้นเราล้มเหลวหมดคงไม่ใช่ที่เราคิดไว้ 
"ความสำเร็จ" ที่เราควรมีอาจจะกลายเป็นหลายๆเรื่อง หลายๆสิ่ง ที่เราสนใจจะทำสนใจจะเรียนรู้ ไม่ต้องตั้งความสำเร็จแต่เพียงแค่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง แต่ควรทำความสำเร็จนั้นๆ ให้มันมีมากขึ้นในหลายๆมิติ หลายๆวิธี พร้อมๆไปกับช่วงเวลาที่ดำเนินชีวิต เรียนรู้ความสำเร็จแล้วปล่อยมันไป เรียนรู้ความล้มเหลวไปพร้อมๆกัน เพื่อให้ตัวเองได้รู้จักเอาชนะความเย่อหยิ่ง ทะนงตน ไปกับความสำเร็จที่ไม่จริงแท้ แล้วเริ่มค้นหาความสำเร็จใหม่ๆอยู่เรื่อยๆ เปลี่ยนแนวทางของความสำเร็จที่เป็นที่หนึ่ง เป็นความสำเร็จที่ยั่งยืน และความสำเร็จที่มีความสุขมากขึ้น มันจะน่าสนใจแค่ไหน อย่าให้ความสำเร็จเพียงแค่เรื่องเดียวทำลายโอกาสที่เราจะสำเร็จเรื่องอื่นๆ ในชีวิตเรา "ความสำเร็จ" บางทีความสำเร็จอาจจะวัดได้ด้วยทรัพย์สินเงินทอง หรือ ความสุขใจ กับบางสิ่งบางอย่างให้ชีวิตก็ได้ สุดท้านแล้ว "ความสำเร็จที่ยั่งยืน" จะเกิดกับตัวท่านเอง
นิพนธ์ ศรแก้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้