เมื่อต้องปรับตัว

Last updated: 15 มิ.ย. 2563  |  1062 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อต้องปรับตัว

เมื่อต้องปรับตัว
 
             โดยปกติเราปรับตัวไปตามปัญหา และ โอกาส เหมือนความทุกข์และความสุข หากไม่เกิดเหตุการณ์ 2 ลักษณะนี้ เราก็จะใช้ชีวิตไปเรื่อยๆแทน ชีวิต กับ กิจการ ก็มีอะไรที่คล้ายๆกัน เพราะชีวิตดำเนินไปตามเวลาและโดยเราเป็นคนกำหนด กิจการก็เช่นกันเมื่อเรากำหนดนโยบายให้ดำเนินไปแบบไหน มันก็เป็นแบบนั้น แต่เมื่อเราต้องปรับตัวเมื่อเราเจอปัญหา มักจะทำให้เรากังวลและทุกข์ใจ เพราะเราไม่คาดคิดว่าต้องปรับตัวเร็วนัก แต่หากเรามีตัวช่วยนั้นคือการเตรียมการ หรือ การเผื่อไว้บ้าง ปัญหาหนักก็จะเป็นเบา หรือแก้ไขได้โดยไม่ทำให้เราต้องเสียหายมากเท่ากับไม่มีการเตรียมการใดๆไว้ แต่เรื่องแบบนี้เรามักจะไปทำเมื่อมันจวนตัวซึ่งก็เท่ากับไม่ได้ทำอะไรไว้เลย "รู้งี้เก็บเงินไว้ดีกว่า" "รู้งี้เตรียมตัวไว้ก่อนดีกว่า" และนี่ก็เป็นกำแพงความรู้ ที่สำคัญคือ "รู้งี้" กลายเป็นด่านสำคัญสำหรับการปรับตัว เพราะการไม่เตรียมการไว้การปรับตัวจึงกลายเป็นการโดนบังคับให้ต้องปรับตัว ธรรมชาติของมนุษย์ไม่ชอบการบังคับ ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง หากเราโดนบังคับโดนให้เปลี่ยนแปลง เราก็จะไม่ชอบ ดังนั้นการปรับตัวจึงเต็มไปด้วยความไม่พอใจและผิดหวัง ยิ่งทำให้เราสับสนจนมึนไปกับปัญหา ซึ่งมักจะเกิดผลเสียมากขึ้นไปอีก แต่เมื่อต้องปรับตัวให้ได้ เพราะโลกเปลี่ยนไปมาก จากระบบเศรษฐกิจแบบเดิมที่ล่มสลายจากการทดถอยทั่วโลก วิถีชีวิตที่ต้องเปลี่ยนไป กลไกธุรกิจก็เปลี่ยนไปหมด รวมไปถึงธรรมชาติก็เปลี่ยนแปลง การปรับตัวไม่ว่าจะโดยการบังคับ หรือ เต็มใจเองก็ตาม ยังคงหนีไม่พ้น คำว่า "เตรียมพร้อม เผื่อไว้บ้าง" เพราะความไม่แน่นอนวันนี้ทำให้การปรับตัวไม่ใช่ปัญหาของคนที่พร้อม แต่สำหรับคนไม่พร้อมการปรับตัวได้สร้างปัญหาเพิ่มขึ้นให้เค้ามากขึ้นไปอีกนั้นเอง 
อย่ารอให้การปรับตัวของโลก มาเป็นตัวกระตุ้นการปรับตัวเอง เพราะนั่นคือการโดนบังคับและเราอาจจะไม่ได้ชอบใจนัก จงปรับตัวเองให้ได้เองจะดีกว่า และเมื่อโอกาสมาถึง ความพร้อมที่มีจะช่วยทำให้ความสำเร็จสามารถเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมาก หรือการเปลี่ยนแปลงนั้นจะทำให้เราพบกับสิ่งใหม่ที่เราเองก็ไม่เคยคิดว่าเราจะทำได้มาก่อน
 
 
นิพนธ์ ศรแก้ว
กรรมการผู้จัดการ
บ.ล๊อกแมท อินทิเกรชั่น จก.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้