อำนาจต่อรอง

Last updated: 14 ก.ย. 2562  |  2710 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อำนาจต่อรอง

อำนาจต่อรอง

เมื่อคุณต้องการอำนาจต่อรอง 

การดำเนินธุรกิจต่างๆ การมีอำนาจต่อรองที่มากพอยอมทำให้ต้นทุนของเราสามารถลดลงได้อย่างมีนัยสำคัญ แต่หากเรามีไม่มากทั้งๆที่เราก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงอยู่ทุกปี เราควรทำอย่างไร อำนาจต่อรองเป็นเสมือนกระจกสะท้อนต้นทุนของทั้งเราและลูกค้าของเรา เพราะเราจัดหาต้นทุนสินค้าเข้ามาเพื่อจำหน่ายเท่าไหร่ก็ตาม เราก็เป็นทุนสินค้าที่จัดจำหน่ายออกไปให้กับลูกค้าเราเสมอ ดังนั้นการมีต้นทุนสินค้าที่ต่ำย่อมทำให้เรามีโอกาสในการทำราคาขาย เพื่อเป็นต้นทุนให้กับลูกค้าเราอย่างมีเหตุและผลร่วมกันมากขึ้น ซึ่งในสินค้าหลายๆประเภทก็กลายเป็นการสร้างกำไรได้อย่างมหาศาล เพราะหลักการตั้งราคา ที่เราใช้กันอยู่คือ 
ต้นทุน+กำไร = ราคาขาย จะเห็นได้ว่าต้นทุนเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เรามีโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าและโอกาสในการสร้างผลกำไรให้เราได้มากขึ้น ดังนั้นอะไรคือปัจจัยสำคัญสำหรับอำนาจต่อรอง
ปริมาณ
  จำนวนมากย่อมได้ราคาที่ดีกว่าจำนวนน้อย
จำนวน supplier
  การแข่งขันกันขายของ supplier ย่อมทำให้มีทางเลือกมากเขึ้นเสมอ
ความถี่ในการซื้อ หรือ ยอดสะสม/เดือน/ปี
  ซื้อไม่บ่อยแต่ยอดไม่ต่ำ ซื้อไม่มากแต่รวมๆแล้วเยอะ
ความยุ่งยากในการขนส่ง
  ไม่ต้องเสียวเวลาจัดหารถ ระยะทางไม่ใช่ปัญหาของการไปส่ง
การหมุนเวียนสินค้าได้อย่างรวดเร็ว
  สินค้าไม่หมดอายุ ทันสมัย และเป็นที่ต้องการเสมอ
    

      ในหลายๆโอกาสการมีอำนาจต่อรองยังสามารถช่วยให้การควบคุมกระแสเงินสดทำได้ดีเยี่ยมอีกด้วย เพราะเราสามารถจัดสรรระยะเวลาในการรับรายได้ และ จ่ายค่าสินค้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง การบริหารอำนาจต่อรองต้องดูวงจรของธุรกิจของเราเป็นสำคัญ เพราะมันคือ Supply chain นั่นเอง ต้นนำ้ กลางน้ำ ปลายน้ำ เราอยู่ตรงไหนเพื่อที่จะได้รู้ว่าต้องบริหารจัดการอย่างไร สินค้าคงคลังไม่มากเกินไป ทำให้เงินสดไม่จมอยู่กับของมากเกินไป มีสินค้าเพียงพอต่อการขายทำให้เงินสดหมุนกลับเข้ามาเร็ว สินค้ามีความใหม่อยู่เสมอทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นในสินค้า ลองพิจารณาดูครับ

นิพนธ์ ศรแก้ว

ล๊อกแมท อินทิเกรชั่น


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้