ช็อปอย่างไรให้ปลอดภัย ในช่วงเทศกาลลดราคาสินค้าออนไลน์

Last updated: 12 ก.พ. 2562  |  996 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ช็อปอย่างไรให้ปลอดภัย ในช่วงเทศกาลลดราคาสินค้าออนไลน์

วันนี้เรามีวิธีในการเลือกซื้อสินค้าอย่างปลอดภัยสำหรับเทศกาลลดราคาต่าง ๆ รวมทั้งช่วง Black Friday นี้ด้วย เพื่อป้องกันการโดนหลอกลวงต่าง ๆ ได้

1. ก่อนกดคลิกซื้อควรทำการศึกษารายละเอียดก่อน
ก่อนที่จะชำระเงินเพื่อซื้อสินค้า ควรตรวจสอบว่าเว็บไซต์ที่กำลังช็อปปิ้งเป็นเว็บจริงหรือไม่ สินค้าเป็นของแท้หรือเปล่า ซึ่งทำได้โดยการค้นหาใน Google หรือสอบถามจากผู้ซื้อรายอื่นบนสื่อโซเชียลมีเดีย หรือดูความเห็นของผู้ซื้อว่าเป็นอย่างไร

2. ควรเลือกใช้ตัวเลือกการชำระเงินที่ไม่เพิ่มความเสี่ยง
เราสามารถเลือกตัวเลือกในการชำระเงินเพื่อเป็นการป้องกันอีกทางหนึ่งด้วยเช่นกัน โดยอาจใช้การชำระเงินแบบ PayPal เพราะมีการคืนเงินให้ตามเงื่อนไข หรือหลีกเลี่ยงตัวเลือกในการชำระเงินประเภทต้องส่งเช็คเงินไป หรือส่งเงินผ่าน MoneyGram หรือ Western Union

3. ห้ามใช้ Wi-Fi สาธารณะในการซื้อสินค้าเด็ดขาด
หากต้องทำธุรกรรมทางการเงินขณะที่ทำการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ต่าง ๆ ควรใช้เครือข่าย Wi-Fi ที่ปลอดภัย การใช้ Wi-Fi สาธารณะไม่ใช่ตัวเลือกที่ปลอดภัยเนื่องจากอาจถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวได้

4. หมั่นตรวจสอบรหัสผ่านอยู่เสมอ
การตรวจสอบรหัสผ่านอยู่เสมอถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพื่อให้แน่ใจว่ารหัสผ่านปลอดภัย และไม่ควรใช้รหัสผ่านเดียวกันทั้งหมดสำหรับบัญชีออนไลน์ต่าง ๆ

5. เปิดใช้ Two-Factor-Authentication
ควรเปิดใช้งานการพิสูจน์ตัวตนแบบสองปัจจัย หรือ Two-Factor-Authentication เพื่อเป็นการเพิ่มความปลอดภัยขึ้นได้อีกขั้นหนึ่ง

6. อย่าตัดสินใจซื้อเพราะอารมณ์ชั่ววูบ
ไม่ควรตื่นตาตื่นใจกับดีลโฆษณาต่างที่ทำมาเชิญชวน ก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า ควรทำการคิด และชั่งใจก่อนว่าจำเป็นหรือไม่ ต้องการใช้จริง ๆ หรือเปล่า พร้อมทั้งควรทำการเปรียบเทียบจากเว็บไซต์อื่น ๆ ด้วย

7. ไม่คลิกลิงก์คูปองโค้ดลดราคาบนสื่อสังคมออนไลน์ ที่ดูน่าสงสัย
แม้จะมีข้อเสนอที่ดูน่าสนใจ ดึงดูดมากมายออกมาโน้มน้าวใจในสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งดูดีจนเกินจริง บางโพสต์อาจมาจากคนที่คุณรู้จัก แต่อย่าได้หลงกลคลิกลิงก์เหล่านี้ เพราะส่วนใหญ่โพสต์เหล่านี้ถูกสร้างมาหลังจากที่เพื่อนในสื่อสังคมออนไลน์ของคุณถูกเล่นงานจากเหล่าอาชญากรทางไซเบอร์เรียบร้อยแล้ว

8. อยู่ให้ห่างจากสแปมเมลต่าง ๆ
ในช่วงเทศกาล Black Friday เมลของคุณอาจจะต้องท่วมท้นไปด้วยข้อเสนอต่าง ๆ แต่ก่อนจะคลิกเปิดเมลในกล่องข้อความ ควรสังเกต และตรวจสอบก่อนว่าอีเมลดังกล่าวนั้นเป็นอีเมลที่ถูกส่งมาจากบุคคลที่คุณรู้จักจริง ๆ หรือไม่ เพราะอีเมลที่ถูกส่งมาโดยบุคลลที่เราไม่รู้จักอาจมีการแฝงการติดตั้งมัลแวร์ได้

9. สแกน Virus ก่อนซื้อสินค้า
ไม่ควรซื้อสินค้าจากคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้ติดตั้ง Anti- Virus และควรใช้โปรแกรมสแกนไวรัสก่อนที่จะเริ่มทำการซื้อสินค้าทางออนไลน์เพื่อความปลอดภัย

ข้อมูลจาก : https://www.hackread.com/black-friday-scams-shop-safely-with-these-tips/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้