ประสานงานคลัง/จัดซื้อ

Last updated: 22 ก.พ. 2567  |  284 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประสานงานคลัง/จัดซื้อ

ในการดำเนินงานร่วมกันระหว่างจัดซื้อ และ คลังสินค้า เรามักจะเข้าใจแค่ว่า เป็นการสั่งสินค้าเข้ามา แล้วคลังก็รรับไปเก็บเพื่อรอการจ่ายออก ซึ่งก็ไม่ผิดมันตรงจุดประสงค์ แต่เราควรทำความเข้าใจร่วมกันใหม่ เช่น 

การรู้ว่ารายการที่จะมาคือ 

การรู้ว่าจำนวนนั้นๆคือ

การรู้ว่ามาจากใคร

และ การรู้ว่าจะมาเมื่อไหร่

หากสินค้ามีปัญหาต้องแก้ไขร่วมกันอย่างไร

นั้นคือสิ่งที่จัดซื้อและคลังต้องประสานกันเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด หรือ มีปริมาณงานมากเกินไป เนื่องจากไม่มีการส่งรายละเอียดให้กันและกัน การทำแผนสั่งซื้อสินค้า จึงสอดคล้องกับแผนรับสินค้าของคลังนั้นเอง

เวลาทำงานลักษณะที่ต้องปฏิบัติต่อกันไป ความลื่นไหลของงานมีความสำคัญมาก เพราะในเวลาปฏิบัติ งานคลังสินค้า บางที่ไม่ได้แยกพนักงานไว้เฉพาะสำหรับงานด้านรับสินค้า แต่เป็นการใช้พนักงานร่วมกันทั้งหมด การรับรู้แผนงานจึงมีผลทำให้การจัดการด้านกำลังคนมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังลดความผิดพลาดในการปฏิบัติได้ด้วย รวมถึงไม่สร้างปัญหาเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีงาน ด้านอื่นๆมาใช้กำลังคนพร้อมกัน

การวางแผนจัดซื้อและคลังจึงมีผลต่อการบริหารต้นทุนกำลังคน และ เวลาค่อนข้างมาก ลองพิจารณารายละเอียดของแผนงานท่านดูว่า วันนี้ได้พูดคุยกันหรือยัง 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้