ทำไมยอดสินค้าคงคลังจึงสำคัญ

Last updated: 2 มี.ค. 2567  |  270 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมยอดสินค้าคงคลังจึงสำคัญ

เพราะสินค้าคงคลังคือต้นทุน และโอกาส

      ทุกๆปีของทุกกิจการ สิ่งที่ต้องทำคือ  ทบทวนแผนของปีปัจจุบันว่ามีผลงานเป็นไปตามที่กำหนดไว้หรือเปล่าและต้องวางแผนสำหรับปีต่อๆไป เพราะทุกๆปี เราจำเป็นต้องคาดการณ์ ว่าเราจะเป็นหรือจะไปที่เงื่อนไขอะไรของกิจการ ดังนั้น เมื่อเข้าสู่ไตรมาส 4 ของปีหลายๆบริษัทกำลังปิดยอด แล้วเตรียมวางแผนสำหรับปีต่อไป คลังสินค้าเป็นส่วนสำคัญในการพยากรณ์การเคลื่อนไหวความต้องการของสินค้าในแต่ละปี ทีมคลังสินค้านอกจากจะรู้จักรายการและการเคลื่อนไหวดีแล้วยังคงต้องรู้ความหมายของการเคลื่อนไหวของธุรกิจอีกด้วยนั่นคือ เป้าหมายปีต่อๆไปจะเปลี่ยนแปลงอะไรเราบ้างหลายๆธุรกิจใช้เงื่อนไขการสั่งซื้อในการเก็บสต๊อกจำนวนมากเพื่อลดต้นทุน จึงมีสินค้าคงเหลือมากกว่าปกติในบางปีและ บางปีอาจจะแทบไม่ต้องมีสินค้าเข้ามาใหม่เลยหรือ บางปีก็ต้องซื้อใหม่ทั้งหมดธุรกิจที่จำเป็นต้องบริหารต้นทุนจากจำนวนสินค้าคงคลัง

     ข้อมูลสินค้าจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีข้อมูลที่ถูกต้อง accuracy จึงเป็นข้อมูลที่สำคัญเพื่อยืนยันจำนวนความถูกต้องก่อนที่จะมีการวางแผนสำหรับปีต่อไป กรณีบางธุรกิจสั่งผลิตสินค้า made to order สินค้าคงคลังที่เหลืออยู่จึงกลายเป็นปัญหา เพราะไม่ควรเหลือสินค้าแล้ว การควบคุมสินค้ากลุ่มนี้ความถูกต้องสำคัญมาก damage scrap เป็นยอดที่ควรจะรักษาระดับให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อยืนยันความสามารถในการมีสินค้าของบริษัท เราปฏิเสธไม่ได้ว่าในกิจกรรมของบริษัทไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือขายคลังสินค้ามีโอกาสเข้าไปทำให้สินค้านั้นเสียหายได้จำเป็นต้องระมัดระวังให้ค่าความเสียหายนั้นต่ำที่สุดหรือสม่ำเสมออยู่ในเกณฑ์ที่บริษัทพึงรับได้ ดังนั้นจะสิ้นปีแล้วสต๊อกคงเหลือมันมีความหมายต่อการวางแผนค่อนข้างมาก แผนกขายอยากจะทำยอดแต่ต้องลงทุนค่อนข้างมากเพราะสินค้าหมดหรือผิดจะทำให้ต้นทุนบริษัทแพงขึ้นทำให้การวางแผนจัดซื้อผิดพลาดทำให้สินค้าเต็มโกดัง เราลองไปตรวจสอบกันดูจะหมดปีแล้วครับ ข้อมูลสำคัญอยู่ในมือคุณ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้