การติดตามลูกค้า

Last updated: 20 ม.ค. 2564  |  1471 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การติดตามลูกค้า

หลายบริษัทฯ บังคับให้ทีมขาย หรือ ทีมการตลาด ต้องหมั่นติดต่อกับลูกค้า เพื่อให้ได้ออเดอร์ หรือเพื่อให้ได้ยอดขาย ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับธุรกิจแต่การติดตาม หรือ ติดต่อลูกค้าอย่างสม่ำเสมอได้อะไรมากกว่านั้น เพราะหากเราคิดเพียงการขายเป็นหลัก สิ่งที่เหลือไว้จึงเป็นเพียงแค่การต่อรองที่พูดถึงผู้ที่จะได้เปรียบและผู้ที่จะต้องยอมเสียเปรียบ ซึ่งจริงๆแล้วทำให้เรามุ่งที่จะหาแต่ลูกค้าใหม่ ลูกค้าที่มีโอกาส ลูกค้าที่สามารถตัดสินใจซื้อเราได้เป็นหลัก นั่นก็ไม่ผิด แต่การทำแบบนั้นเราได้สูญเสียโอกาสอะไรไปบ้าง แน่นอนว่าเราคงนึกไม่ถึงเพราะเรานึกแต่ออเดอร์ แต่ทำไมเราถึงต้องสนใจการติดตาม หลักๆ ก็คือต้องการ
  1. ออเดอร์
  2. ความสัมพันธ์ 
การติดตามลูกค้า ไม่ว่าจะได้หรือไม่ได้ออเดอร์ มันมีความสำคัญที่มากขึ้นในฐานะการสื่อสารระหว่างเรากับลูกค้า เพราะเราจะได้พูดคุยและสอบถามความจำเป็นต่างๆ รวมไปถึงข้อมูลที่สำคัญ คือ ข้อมูลคู่แข่ง เมื่อคุณไม่ได้ออเดอร์ สิ่งสำคัญที่คุณควรรู้คือไม่ได้ออเดอร์เพราะอะไร ราคาเราไม่ได้ สเปคเราไม่ได้ การบริการเราไม่ได้ ข้อไหนที่เราต้องปรับปรุง เพราะคู่แข่งที่ได้งานไปน่าจะต้องทำผ่านไม่ข้อใดก็ข้อนึง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จะเกิดขึ้นเมื่อคุณติดตามออเดอร์ สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเสมือนเราเป็นเพื่อนพนักงานเค้าอีกคนหรือเป็นลูกน้องเค้าอีกคนเพื่อให้เค้าวางใจให้ข้อมูลและเปิดโอกาสในการขายในครั้งต่อไป แน่นอนมันยอมกลับมาที่ เราอาจจะต้องเสียราคาไหม ยอมลดราคาให้เค้าไหม หรือ ต้องเสียกำไรให้เค้าเพิ่มขึ้น แต่อย่าลืมว่า "เราได้ออเดอร์" และ "ข้อมูล" ความสัมพันธ์ให้อะไรมากกว่าข้อมูล สิ่งที่ตามมาด้วยนั้นคือ "ความเกรงใจ" ทุกธุรกิจต้องการการดูแลและเมื่อมีการดูแลสิ่งที่ตามมาด้วย นอกจากรำคาญแล้วเรายังมีคำว่า "เกรงใจ" ซึ่งใช้ได้ตลอดเวลา เพราะมารยาทของการทำธุรกิจที่ดีคือ ให้โอกาส ทุกคนได้เข้ามาทำธุรกิจร่วมกัน ไม่ใช่ผูกขาดไว้กับรายใดรายนึง เพราะเศรษฐกิจ ในปัจจุบันได้เตือนแล้วว่า "เราไม่สามารถอยู่ในตลาดของตัวเองได้ตลอดไป" ตลาดอื่นๆ เราก็ต้องวิ่งไปหา คู่แข่ง อาจเป็นคู่ค้า ลูกค้าอาจเป็นผู้ผลิต หรือ เป็นเจ้านายเราก็เป็นได้ ดังนั้นอย่า ติดตามลูกค้าเพียงแค่หวังจะขายสินค้าเค้าแค่นั้น 

นิพนธ์ ศรแก้ว
บ.ล๊อกแมท อินทิเกรชั่น จก.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้