ตรวจนับสต๊อกสินค้า

Last updated: 20 ม.ค. 2564  |  10036 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตรวจนับสต๊อกสินค้า

ทำไมต้องตรวจนับสินค้าประจำปี
อย่าลืมว่าสินค้าคงคลังถือเป็นต้นทุนในงบดุลและมีผลในงบกำไรขาดทุนของเรา ประกอบกับสินค้าคงเหลือจะแสดงความสามารถของกิจการในการบริหารการหมุนเวียนสินค้าได้มากน้อยอย่างไรด้วยเพื่อให้สินค้ามีการควบคุมต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ แล้วการทำการนับสต๊อกสินค้ามีกี่วิธีกัน แล้วเค้าทำกันแบบไหน หลักๆสามารถทำได้ 2 แบบ คือ มีการกำหนดให้หยุดการเคลื่อนไหวทั้งหมด เพื่อทำการตรวจนับพร้อมกัน หรือ ทำการหยุดแค่ข้อมูลล่าสุดแต่ให้กิจการดำเนินงานต่อไป ทั้ง 2 วิธีนี้มีผลในความแม่นยำไม่เท่ากัน แต่สามารถทำให้การทำงานสามารถทำได้ตลอดเวลาแตกต่างกัน แต่ในการนับสต๊อกยังมีวิธีการที่สามารถทำให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างสะดวกและมีความผิดพลาดน้อยมาช่วยตรวจ
สอบอีกด้วย เช่น 
 
#การตรวจสอบแบบ Cycle count 
#การตรวจสอบแบบซุ่ม Sample chek
#การตรวจสอบตามการเคลื่อนไหว / มูลค่าสินค้า
 
เหล่านี้เป็นการตรวจสอบการนับสต๊อกเพื่อให้เกิดความถูกต้องในระบบต้นทุน และ การวางแผนการสั่งซื้อสินค้าเข้ามาเพื่อจำหน่าย หรือเพื่อการผลิต และยังเป็นการตรวจสอบการหมุนเวียนของสินค้าให้ทราบว่ามีการเคลื่อนไหวทุกรายการหรือไม่ และเพื่อไม่ให้สินค้าค้างสต๊อกนาน จนเสียหายหรือหมดอายุการใช้งาน และเพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดจากการทุจริตจากการปฏิบัติงาน ดังนั้นการตรวจสอบสินค้าคงคลัง จึงควรมีการทำอย่างต่อเนื่องและเป็นประจำในรอบปี หรือรอบ 6 เดือน เพื่อให้แน่ใจในสินค้าคงคลังว่าพร้อมดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เมื่อตรวจสอบและทำการเปรียบเทียบจำนวนสินค้ากับระบบแล้วจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงยอดสินค้าให้ตรงกันในระบบเพื่อให้การใช้งานมีความแม่นยำไปพร้อมๆกันทั้งระบบสินค้าจริงๆ และ ระบบบริหารสินค้าคงคลัง (บัญชีต้นทุน)
การตรวจนับสต๊อกประจำปี จำเป็นต้องทำทุกรายการ ทุกคลังสินค้า ไม่ว่าจะเป็นสินค้าปกติ หรือ ชำรุด เพราะสินค้าคงคลังจะอยู่ในต้นทุนของบริษัทฯทุกรายการ หากมีสินค้าคงคลังที่ไม่ตรงกับรายการต้นทุนทางบัญชีบริษัทฯก็อาจจะมีปัญหาต่อการแสดงงบและการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่สรรพกรได้ ดังนั้นการตรวจสอบสินค้าคงคลังจึงจำเป็นต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบและปีละ 1 ครั้งเป็นอย่างน้อย
 
นิพนธ์ ศรแก้ว
บริษัท ล๊อกแมท อินทิเกรชั่น จำกัด
กรรมการผู้จัดการ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้