เปิดตลาด

Last updated: 15 มิ.ย. 2563  |  992 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดตลาด

 

เมื่อคิดจะเปิดตลาด คิดให้ดีก่อน

 


หลายเหตุผลในการเปิดตลาด ไม่ว่าจะเป็นต้องการลูกค้าเพิ่ม ต้องการยอดขายเพิ่ม ต้องการประชาสัมพันธ์ ต้องการขยายพื้นที่การให้บริการหลายเหตุผลที่พยายามทำให้กิจการ เป็นไปตามที่ตั้งใจ แต่ในการดำเนินการนั้น ต้องคำนึงถึง การแข่งขัน และการป้องกันให้มากอีกด้วย เพราะการขยายอีกนัย คือการเพิ่มคู่แข่ง เพราะเรากำลังจะเข้าไปในพื้นที่ ของผู้อื่น อย่าลืมว่าโลกเราพัฒนาไปจนไม่มีที่ว่างสำหรับสินค้าที่เหมือนกันแล้ว หากคุณไม่ใช่ผู้สร้างสิ่งใหม่ “นวัตกรรม” คุณก็เป็นแค่ผู้จัดจำหน่ายหรือผู้ผลิตสินค้าที่มีขายเหมือนกัน ในโลกใบนี้ และนั้นยิ่งทำให้การแข่งขันรุนแรงขึ้นเป็นลำดับ ดังนั้นจงตระหนักไว้ว่าเมื่อคุณจะขยายพื้นที่การขายคุณจะต้องเข้าไปแข่งขันกับผู้ที่ดำเนินธุรกิจอยู่แล้วในพื้นที่นั้นๆ ดังนั้นการเตรียมตัวจึงจำเป็นและควรกำหนดจุดประสงค์ให้ชัดเจนว่าคุณจะเข้าไปทำอะไรแค่ไหน ในเงื่อนไขต้นทุนทางการเงินและต้นทุนเวลา ที่สำคัญสินค้าหรือบริการที่ต้องการเปิดตลาดคืออะไร เพื่อทุ่มเทให้กับพื้นที่ใหม่นี้อย่างถูกต้อง
        การมีคู่แข่งเพิ่มขึ้น ในบางโอกาสเป็นการสร้างแรงขับดัน และก็เป็นแรงกดดันให้ท้อได้เช่นกัน ดังนั้นควรประเมินความสามารถในการขยายตลาดในหลายๆทาง เพื่อให้เกิดความเป็นไปได้ในการดำเนินการ เช่น การนำสินค้าที่ยังไม่มีในพื้นที่ไปเสนอ การนำเสนอสินค้าที่มีราคาถูกกว่า แต่ทั้งนี้ก็กลายเป็นเงื่อนไขว่าต้องเตรียมต้นทุนและต้องการปริมาณให้มากขึ้นเพื่อที่จะได้คุ้มทุนและมีกำไร แต่ยังมีอีกแนวทางที่น่าสนใจ คือ  การผูกสัมพันธ์กับผู้ขายเดิมแทนการไปขายแข่งกับเค้า ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ แทนการที่เราต้องไปทุ่มเทกระจายสินค้าเองทำการตลาดเอง เข้าหาลูกค้าเอง ก็วิ่งไปหาผู้ขายตรงนั้นเลยให้เค้าดูแลพื้นที่ของเค้าไป แต่เราขายสินค้าให้เค้าแทน นี่ก็เป็นอีกวิธีในการขยายตลาด และไม่สร้างคู่แข่ง เพราะประหยัดกว่าและไม่ต้องกังวลเรื่องปริมาณ เพราะเราสามารถกำหนดยอดขายให้กับลูกค้าหลักเพียงไม่กี่รายโดย ระบุจำนวนและส่วนลดต่างๆได้แน่นอนกว่านั่นเอง เพิ่มยอดและเพิ่มเพื่อนไปในคราวเดียว “ ค้าขายอย่าสร้างศัตรู ควรสร้างมิตรภาพ ” 

 

นิพนธ์ ศรแก้ว

บ.ล๊อกแมท อินทิเกรชั่น จก. 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้